Lời chào

XIN CHÀO CÁC BẠN ĐẾN VỚI website của ĐỖ ĐÌNH TÚY

Chào mừng quý vị đến với website của ...

Hinh 9 - k1

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đỗ Đình Túy (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:56' 07-06-2009
Dung lượng: 3.4 MB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích: 0 người

Ngày
Chương 1: hệ thức lượng trong tam giác vuông

Tiết 1: Một số hệ thức về cạnh
Và đường cao trong tam giác vuông( tiết 1 )

Mục tiêu:
- HS nhận biết những cặp tam giác vuông đồng dạng.
- Biết thiết lập được các hệ thức và củng cố định lý Pi Ta Go b2 + c2 = a2
- Biết vận dụng các hệ thức giải bài tập.
Chuẩn bị:
* GV: - Tranh vẽ hình 2 tr 66 SGK. Phiếu học tập in sẵn bài tập SGK
- Bảng phụ ghi định lý 1, định lý 2và câu hỏi, bài tập
- Thước thẳng, com pa , ê ke, phấn màu
* HS: - Ôn các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông, đinhlý Py-ta-go
Tiến trình dạy học:

Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS


Hoạt động 1 : Đặt vấn đề và giới thiệu chương I (5phút)
* GV: ở lớp 8 ta đã được học về tam giác đồng dạng. Chương hệ thức lượng trong tam giác vuông có thể coi như một ứng dụng của tam giác đồng dạng.
GV giới thiệu nội dung chương.
- số hệ thức về cạnh, đường cao, hình chiếu của cạnh góc vuông trên cạnh huyền, và góc trong tam giác vuông
- Tỷ số lượng giác của góc nhọn, cách tìm tỷ số lượng giác của góc nhọn và ngược lại
Hôm nay ta học bài đầu tiên của chương là “Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông”


HS nghe GV trình bày.


Hoạt động 2
Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền ( 16 phút )
GV vẽ hình 1 trang 64 lên bảng và giới thiệu các ký hiệu trên hình.




GV yêu cầu HS đọc định lý tr 65 SGK
Cụ thể ta cần chứng minh
b2 = a hay AC2=BC .HC.
c2 = a hay AB2=BC .HB.
H?: Để c/m hệ thức này ta cần c/m như thế nào?
Hãy lên bảng chứng minh








H?: C/m tương tự ta có hệ thức nào?
Gv cho HS đọc lai định lý
GV giới thiệu ví dụ
Trong (vuông ABC cạnh huyền a=b’+c’
Ta có b2+c2=ab’+ac’
= a(b’+c’)=aa= a2
Như vậy định lý 1 ta cũng suy ra được định lý Py-ta-go
HS vẽ hình vào vở.

Một HS đọc to định lý 1 SGK



HS trả lời:
C/m: AC/BC = HC/ AC
Xét (ACH và ( BCA có :
 chung Â=(Gt)
Vậy (ACH ~(BCA(gg)

Tương tự ta có : c2 = ac’
HS đọc lại định lý


Hoạt động 3 : Một số hệ thức liên quan đến đường cao ( 12 phút )

GV giới thiệu ĐL2.

GV với các qui ước ở hình 1 ta cần chứng minh hệ thức nào ? hãy phân tích
GV uốn nắn cách trình bày.


GV yêu cầu làm ?1








GV cho 1 HS lên bảng làm



* HS đọc định lý 2 SGK
 
Gửi ý kiến

Hình ảnh